ข่าว

เสียดายจัง พล.ท.มนัส คงแป้นตายไปเสียก่อนที่จะได้ฟังสส.โรม อภิปรายในสภาเมื่อวานนี้


เสียดายจัง พล.ท.มนัส คงแป้นตายไปเสียก่อนที่จะได้ฟังสส.โรม อภิปรายในสภาเมื่อวานนี้

-ยังมีบางประเด็นตกหล่นไป-

ผมเจอพล.ท.มนัส คงแป้น อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก ผู้ต้องขังคดีค้ามนุษย์โรฮีนจาเป็นคนสำคัญที่เชื่อมโยงกับคนระดับสูงในรัฐบาลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีค้ามนุษย์และการลี้ภัยของ พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์

ระหว่างถูกคุมขังอยู่ที่ห้องหมายเลข 11 แดน 1 เรือนจำพิเศษกรุงเทพพล.ท.มนัส คงแป้น เป็นนักโทษรายสำคัญ มีสุขภาพแข็งแรงมาก กินอาหารสุขภาพจำพวกปลา ผัก ผลไม้ อารมณ์ดี และออกกำลังกายด้วยการวิ่งสม่ำเสมอ ไม่มีวี่แววจะเจ็บป่วย จนกระทั่งเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจวายเฉียบพลัน ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ขณะอายุ 65 ปี

ครั้งหนึ่งขณะที่นั่งกินข้าวอยู่ด้วยกัน แกเล่าให้ฟังว่า ระหว่างที่ พล.ต.ต.ปวีณ กำลังรวบรวมพยานหลักฐานสาวไปถึงคนสำคัญระดับสูงที่เกี่ยวข้องค้ามนุษย์โรฮิงยา แกได้รับคำสั่ง ให้นำกำลังทหารจำนวนหนึ่ง เพื่อจะไปอุ้ม พล.ต.ต.ปวีณ ทีมอุ้มไปถึงหน้าบ้านแล้วแต่ปวีณหลบหนีได้ทัน เรื่องนี้ จริงเท็จประการใด ขอให้สส.โรม สอบถามเรื่องนี้เพิ่มเติมจากปวีณแล้วสาวลึกต่อไปอีกว่า ใครสั่งการ มนัส คงแป้น ส่งกำลังทหารที่เป็นทีมไปอุ้มปวีณ

คดีนี้มีส่วนเกี่ยวข้องจำนวนมาก เป็นเพียงคนรับจ้าง เช่น เป็นเจ้าของเรือ รับจ้างให้ขนชาวโฮริงยา พอขึ้นฝั่ง ส่งต่อให้รถมารับ คนรับจ้างเหล่านี้โดนดำเนินคดีไปด้วย มีตำรวจมารับเพื่อการขนส่งทางบก โดยมีทหารคุ้มครองเส้นทาง ไปจนถึงค่ายที่ปรากฏการเสียชีวิตของชาวโรฮิงยาจำนวนมาก ยังมีตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องและได้ฟาดเงินค้ามนุษย์ไปด้วย

ตอนนั้น(2558)พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ เป็นถึง รัฐมนตรีกลาโหมและ ประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) จึงเกี่ยวข้องกับคดีค้ามนุษย์โรฮิงยาและการสั่งโยกย้ายตำแหน่งภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติด้วย

ระหว่างที่ถูกคุมขัง แกบอกให้ภรรยา และเพื่อนคนหนึ่งในกองทัพช่วยติดต่อพลเอกประวิตร วงศ์สุวรรณให้ด้วย แต่ได้พบหรือเปล่าไม่ได้รับทราบด้วย นอกจากนี้พล.ท.มนัส คงแป้น แกบอกว่า เคารพนับถือ พล.อ.ประวิตรมาก ระหว่างที่ติดคุกอยู่แกบ่นคิดถึงพล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ ทุกวัน และแกมีความหวังว่า ถ้าได้ประกันตัวออกไปแล้วจะไปพบ พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ ให้ได้ แต่แล้วแกมาเสียชีวิตไปเสียก่อน ตายไปแบบกระทันหันไม่มีปี่ ไม่มีขลุ่ยเลย

เสียดายจังพล.ท.มนัส คงแป้น ไม่ได้ฟัง สส.โรมพูดเรื่องนี้ในวันที่ 18 กพ.65

อาจเป็นรูปภาพของ ‎2 คน และ ‎ข้อความพูดว่า "‎ץ××× N พล.ท.มนัส คงแป้น พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์‎"‎‎