แรงงาน

คนงานบอดี้แฟชั่นผิดหวังรัฐมนตรีแรงงานเบี้ยวข้อตกลง ร้องกมธ.แรงงาน ตรวจสอบกระทรวงแรงงานล้มเหลวปกป้องสิทธิคนงาน


คนงานบอดี้แฟชั่นผิดหวังรัฐมนตรีแรงงานเบี้ยวข้อตกลง ร้องกมธ.แรงงาน ตรวจสอบกระทรวงแรงงานล้มเหลวปกป้องสิทธิคนงาน

          ตัวแทนคนงานบอดี้แฟชั่นสมุทรปราการ นครสวรรค์กว่า 15 คน เดินทางมาร้องเรียนต่อ          นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ประธานกรรมาธิการ(กมธ.) แรงงาน สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย นายเซีย จำปาทอง รองประธานกรรมาธิการให้ตรวจสอบรัฐมนตรีกระทรวงแรงงานนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ และ เลขานุการนายอารี ไกรนรา ล้มเหลวต่อการบังคับใช้กฎหมายแรงงานและเบี้ยวข้อตกลงในการแก้ไขระเบียบกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างอัตราเงินที่จะจ่ายและระยะเวลาการจ่ายพศ.2565 ใหอัตราที่สูงขึ้นกว่าระเบียบเดิมและการขออนุมัติงบกลางเยียวยาลูกจ้างให้ได้รับสิทธิตามกฎหมายแรงงาน

          หนังสือร้องเรียนระบุว่า บริษัทบอดี้แฟชั่นผู้ผลิตชุดชั้นในชื่อดังของโลกคือ Victoria’s Secret, Triumph, Sloggi, HOM, Marks & Spencer, Valisere, Huber ปิดกิจการสาขานิคมเมืองใหม่บางพลีจ.สมุทรปราการ, สาขาบางปลา จ.สมุทรปราการ สาขา จ.นครสวรรค์ตั้งแต่ปี 2562   เลิกจ้างคนงาน 1321 คน ไม่จ่ายเงินค่าจ้างค้างจ่าย ค่าชดเชย รวมเป็นจำนวนเงินขั้นต่ำ 181,272,519 บาท มีการฟ้องร้องต่อศาลแรงงานคดีถึงที่สุด โดยที่กระทรวงแรงงานไม่สามารถบังคับใช้กฎหมายแรงงานมาตรา 118 (ค่าชดเชย)ตามพรบ.คุ้มครองแรงงาน คนงานบอดี้แฟชั่นทั้งสามสาขาจึงยังไม่ได้รับเงินค่าจ้างค้างจ่าย เงินค่าชดเชยตามกฎหมายแรงงาน  เมื่อมาร้องเรียนต่อกระทรวงแรงงานเมื่อวันที่ 21-22 ธันวาคม 2566 ได้มีบันทึกการประชุมหารือร่วมกันโดยมีนายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีกระทรวงแรงานในฐานะตัวแทนรัฐมนตรีกระทรวงแรงงานนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ ผลการประชุมได้บันทึกข้อตกลงระบุว่า

  1. กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจะจัดประชุมคณะกรรมการกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างในวันที่ 28 ธันวาคม 2566 เพื่อแก้ไขระเบียบว่าด้วยการจ่ายเงินสงเคราะห์อัตราเงินที่จะจ่ายและระยะเวลาการจ่ายพศ.2565 ใหอัตราที่สูงขึ้นกว่าระเบียบเดิม 2. กระทรวงแรงงานเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น มาจ่ายให้ลูกจ้างทั้ง 3 บริษัทเพื่อให้ลูกจ้างได้รับเงินตามสิทธิครบถ้วนตามกฎหมายโดยเร็วที่สุด

 แต่ปรากฏว่าทางกระทรวงแรงงานไม่มีการดำเนินการใดให้เป็นไปตามข้อตกลงดังกล่าว สะท้อนถึงความล้มเหลวในการแก้ไขความเดือดร้อนของคนงาน จึงขอให้ตรวจสอบบันทึกข้อตกลงและความล้มเหลวการบังคับใช้กฎหมายแรงงาน

ปีใหม่ รัฐวงษา  ตัวแทนคนงานบอดี้แฟชั่นกล่าวว่า ผิดหวังอย่างแรงที่นายพิพัฒน์ รัชกิจประการรัฐมนตรีกระทรวงแรงงานและนายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีกระทรวงแรงงานที่ปราศจากความรับผิดชอบในการปกป้องสิทธิคนงาน ที่ถูกบรรษัทข้ามชาติคดโกงเงินค่าชดเชย และเมื่อตกลงกันแล้วกลับเบี้ยวข้อตกลง  ไม่ทำตามที่ได้ตกลงกันไว้โดยปราศจากความรับผิดชอบต่อตำแหน่งหน้าที่