กระบวนการยุติธรรม ข่าว

แถลงการณ์เรื่องการทำร้ายร่างกายนักกิจกรรมของแนวร่วมกลุ่มปกป้องสถาบัน


แถลงการณ์เรื่องการทำร้ายร่างกายนักกิจกรรมของแนวร่วมกลุ่มปกป้องสถาบัน

เนื่องจากเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567 ได้มีคลิปจากนักกิจกรรมเรื่องการปิดถนนเหตุเพราะขบวนเสด็จ ในวันนั้นทางนักกิจกรรมได้มีการตั้งคำถามถึงการปิดถนนถึงขบวนเสด็จจากตำรวจที่ปิดกั้นพื้นที่บริเวณ อนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ซึ่งสร้างความเดือดร้อนกับประชาชนจากการปิดใช้ถนนสาธารณะ

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 ทางนักกิจกรรมจึงนัดกันเพื่อชี้แจงเรื่องขบวนเสด็จและนำภาพตอนทำโพล “คุณคิดว่าขบวนเสด็จสร้างความเดือดร้อนหรือไม่ ?” ไปด้วย โดยเหตุการณ์เป็นไปด้วยความสันติ หากแต่ได้มีกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) ได้เข้ามาในพื้นที่บริเวณดังกล่าว และทำร้ายร่างกายนักกิจกรรม ด่าทอต่าง ๆ ไม่มีการพูดคุยด้วยหลักเหตุและผลใด ๆ ทั้งสิ้น เป็นการกระทำที่แสดงออกถึงความรุนแรง และได้กระทำในพื้นที่สาธารณะ ที่มีประชาชนอยู่ในบริเวณบีทีเอสสยาม หน้าห้างพารากอน สยามสแควร์วันได้รับความเดือดร้อน และอาจทำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ

การแสดงออกเป็นสิทธิและเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชน เป็นสิ่งที่ทำได้ปกติ ซึ่งการทำกิจกรรมเป็นไปด้วยความสันติและความเรียบร้อย ไม่ได้ทำให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าว ได้รับความเดือดร้อนแต่อย่างใด หากแต่มีกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) ที่อ้างตัวว่ารักสถาบันเข้ามาทำร้ายร่างกาย กลุ่มนักกิจกรรม เป็นสถานการณ์รุนแรงถึงที่สุดเพียงเพราะความเห็นต่าง

ทางเราจึงขอประณามการกระทำของกลุ่มดังกล่าว ที่เข้ามาทำร้ายร่างกายนักกิจกรรม และสร้างสถานการณ์รุนแรงเกิดขึ้น สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ต้องกลับไปทบทวนและตั้งคำถามว่าวิธีการทำร้าย ร่างกายกลุ่มบุคคลอื่น สมควรที่จะเกิดขึ้นหรือไม่ การแสดงความเห็นต่างในประเทศไทย จะปลอดภัยได้อย่างไรหากยังมีกลุ่มที่พร้อมจะสามารถทำร้ายร่างกายผู้อื่นได้ตลอดเวลา

และขอให้สถานีตำรวจปทุมวัน ที่ทางกลุ่มนักกิจกรรมได้แจ้งความถึงกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) ในกรณีทำร้ายร่างกาย เร่งดำเนินการตรวจสอบ จับกุมผู้ที่กระทำผิด ตามกระบวนการทางกฎหมายโดยเร็วที่สุด หากปล่อยไว้นานโดยปล่อยให้เรื่องนี้เงียบเฉย ประชาชนจะสามารถไว้ใจตำรวจที่มีนโยบายว่า “ตำรวจเป็นที่พึ่งของประชาชน” ได้อย่างไร

ทางเราจึงคาดหวังว่าประเทศไทยจะยังหลงเหลือความยุติธรรมอยู่บ้าง หวังว่าตำรวจจะอยู่เคียงข้างประชาชนโดยไม่มีการแบ่งฝักฝ่าย มีความเป็นกลาง เพื่อสร้างความเป็นธรรมเกิดขึ้นให้กับประชาชนทุกฝ่าย