แรงงาน

คนงานหญิงเดินขบวนให้รัฐบาลเยียวยาถูกนายจ้างโกงเงินค่าชดเชยกว่า 239 ล้านบาท


คนงานหญิงเดินขบวนให้รัฐบาลเยียวยาถูกนายจ้างโกงเงินค่าชดเชยกว่า 239 ล้านบาท

5.3.67 คนงานหญิงบริษัทแอลฟ่า เอเอ็มซี และบอดี้แฟชั่นกว่า 300 คน  เดินขบวนจากอนุสาวรีย์ประชิปไตยไปทำเนียบรัฐบาล ยื่นหนังสือถึงเศรษฐา ประณามรัฐมนตรีกระทรวงแรงงานนายพิพัฒน์ รัชกิจประการและ และเลขานุการนายอารี ไกรกนรา เบี้ยวข้อตกลงรับปากคนงานจ่ายเงินสงเคราะห์เพิ่มขึ้นและจะจัดหางบกลางจากรัฐบาลมาเยียวยาคนงานที่ถูกเลิกจ้าง แต่ปรากฏว่าไม่มีการดำเนินการตามข้อตกลง จดหมายร้องเรียนถึงนายกรัฐมนตรีระบุตอนหนึ่งว่า      ไม่เพียงแต่ รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานจะล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของคนงานแล้ว ยังมีพฤติกรรมตระบัดสัตย์ ไม่รักษาคำพูดแลไม่ดำเนินการตในการตอบสนองต่อนโยบายรัฐบาลที่จะบังคับใช้กฎหมายแรงงานอย่างจริงจังตามที่รัฐบาลเคยแถลงไว้แล้ว

ในส่วนของบริษัทบอดี้แฟชั่น ผู้ผลิตชุดชั้นในชื่อดังของโลกคือ Victoria’s Secret, Triumph, Sloggi, HOM, Valisere, Huber กระทรวงแรงงานไม่ได้ติดตามให้บรรษัทข้ามชาติเจ้าของแบรนด์เนมชื่อดังของโลกให้เข้ามารับผิดชอบต่อจริยธรรมการค้าในการปฏิบัติตามกฎหมายแรงงานไทย ส่วนบริษัทแอลฟ่าสปินนิ่งและเอ็มซี มีเจ้าของนายทุนอินเดียที่ยังคงทำธุรกิจสิ่งทอและธุรกิจด้านโรงแรมในไทยต่อเนื่อง กระทรวงงานเพิกเฉยในการติดตามนายทุนอินเดียทั้งสองแห่งให้ปฏิบัติตามกฎหมายแรงงาน

ระหว่างการชุมนุม วัชรินทร์   กล่ำภากรณ์  ตัวแทนคนงานแอลฟ่าสปินนิ่งเป็นลม จากสภาพแดดร้อนจัด จนต้องหามส่งโรงพยาบาล คนงานหญิงปักหลักชุมนุมกันอยู่ที่เชิงสะพานชมัยฯ จนถึง21.30 น. มีการเจรจากันโดยมีนายสมคิด เชื้อคง ได้ข้อสรุป  จะประสาน 5 หน่วยงาน ทำความเห็นประกอบเสนอต่อสำนักงานเลขาธิการ เมื่อได้รับความเห็นครบถ้วนแล้วจะนำเข้าสู่วาระการประชุมครม.ในวันที่ 4 เมษายน 2567