ข่าว

กองกำลังติดอาวุธของประชาชนพม่ายึดเมืองเมียวดีสำเร็จ เตรียมปักธงแดงยึดย่างกุ้งอันดับต่อไป  


กองกำลังติดอาวุธของประชาชนพม่ายึดเมืองเมียวดีสำเร็จ เตรียมปักธงแดงยึดย่างกุ้งอันดับต่อไป  

กองกำลังติดอาวุธของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) และกองกำลังปกป้องประชาชน (พีดีเอฟ) ซึ่งเป็นฝ่ายต่อต้านรัฐบาลพม่ามินอ่องลาย สามารถเข้ายึดเมือง เมียวดี  Myawaddy อยู่ติดชายแดนอ. แม่สอด ซึ่งเป็นด่านการค้าชายแดนกับประเทศไทยใหญ่อันดับ 2 ของพม่าจาก 15ด่าน เป็นแหล่งการค้าและผลิตสินค้าอุตสาหกรรมที่สำคัญของพม่า

โดยเข้าควบคุมพื้นที่ จ.เมียวดี ได้ทั้งหมด ส่งผลให้รัฐบาลพม่าติดต่อรัฐบาลไทยขอนำเครื่องบินเข้ามาขนข้าราชการกว่า 600 คน สื่อต่างประเทศรายงานข่าวว่า เวลา 21.30 น. วันที่ 7 เมษายน 2567 ที่ท่าอากาศยานนานาชาติแม่สอด อ.แม่สอด จังหวัดตาก เครื่องบิน Atr 72-600 Myan Ma Airlines ไม่ได้มารับข้าราชการพม่าแต่เข้ามาขนทรัพย์สินสำคัญที่คาดว่าจะเป็นเงินจากธนาคารรัฐพม่า ทั้งนี้ผลของการสู้รบจะส่งผลให้ชาวกะเหรี่ยงกว่า 600000 คนต้องเคลื่อนย้ายถิ่นหนีภัยจากการสู้รบครั้งนี้ และคาดว่า ฝ่ายทหารของรัฐบาลเผด็จการหทารอาจใช้เครื่องบินรบเข้ามาถล่มยิง แต่ต้องโอบเข้ามายังพื้นที่ฝั่งไทยจึงจะยิงถล่มได้เต็มที่

กองกำลัง PDF  เป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาลเอกภาพของชาติซึ่งเป็นรัฐบาลพลัดถิ่น ( National Unity Government) จัดตั้งขึ้นมาหลังจากการรัฐประหารโดยมินอ่องลายเมื่อปี 2564

เมืองเมียวดีห่างจากเมืองหลวง Naypyidaw เพียง 600 กิโลเมตร หรือขับรถยนต์ใช้เวลาเพียง 7 ชั่วโมงเท่านั้น รายงานระบุว่า กองกำลังติดอาวุธของฝ่ายประชาชนต่อต้านรัฐบาลเผด็จการมินอ่องลาย ได้เตรียมการครั้งใหญ่ที่จะกรีฑาทัพไปยึดเมืองย่างกุ้งเป็นอันดับต่อไป